13/09/2023
BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trước hết chúng
ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:
- Dịch vụ
công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà
nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công
trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:
- Dịch vụ
công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về
thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính
đó.
- Dịch vụ
công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người
sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ
sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan,
tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử
dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực
hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được
thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người
sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả
có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến
người sử dụng.
Nếu trước đây,
muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ
tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, mọi
việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở
nhà hay ở cơ quan, đơn vị.
Các giao dịch
trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường
mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ
quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc được
thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng
(Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Khi sử dụng dịch
vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như:
tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi
phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ
nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ
chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải
quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý.
Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết
quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.
Với những tiện
ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để góp phần vào
công tác cải cách hành chính của xã nhà đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp
khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy đến Bộ phận Một cửa UBND xã để
được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ
công trực tuyến./.
Ban Tư pháp xã.